BÀI THIỆU SÁCH THÁNG 9/2024
Chủ đề: Hưởng ứng tháng an toàn giao thông
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo !
Các em học sinh thân mến!
Như các em đã biết những năm gần đây, tai nạn giao thông đang là vấn đề lớn của toàn xã hội và trở thành hiểm họa đối với bất kỳ ai khi tham gia giao thông. Trên thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ mà chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tăng đột biến tại các địa phương trong cả nước.
Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh là một nội dung giáo dục mới được đưa vào nhà trường tiểu học. Qua vài năm dạy thử nghiệm cho thấy việc giáo dục học sinh bậc tiểu học có hiểu biết về Luật giao thông là điều rất cần thiết.
Để hưởng ứng tháng an toàn giao thông và giúp cho các em có thêm hiểu biết về Luật giao thông, thư viện trường Tiểu học An Lưu xin giới thiệu đến quý bạn đọc bộ sách “Giáo dục an toàn giao thông” từ lớp 1 đến lớp 5, đến với trang bìa các em sẽ được thấy hình ảnh những biển báo giao thông, người đi bộ uqa vạch kẻ đường, các phương tiện tham gia giao thông, nổi bật trên những gam màu nhẹ nhàng. Giữa trang bìa là lời tựa cho cuốn sách Giáo dục an toàn giao thông do nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 2023 của tác giả Phạm Thu Hoài, Phạm Thị Lan Anh, Nguyễn Văn Quyết với 24 trang, khổ sách 26,5cm.
Mỗi cuốn sách được biên soạn có nội dung phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Mỗi chủ đề, bài học đều có hình ảnh tiêu biểu để các em nhìn nhận, đánh giá mục đích để các em tự nhận thức. Dưới mỗi hình ảnh là các câu hỏi trắc nghiệm để các em học sinh trả lời. Sau những hình ảnh trực quan, học sinh tìm hiểu trả lời là phần ghi nhớ. Ở phần này các em củng cố lại kiến thức cơ bản về trật tự, an toàn giao thông và có thể kiểm tra lại xem câu trả lời của mình là đúng hay sai. Từ đó học sinh có thể rút ra được bài học về an toàn và không an toàn khi tham gia giao thông.
Bộ sách được biên soạn theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và Đào tạo. mỗi lớp gồm 4 đến 5 bài. Mỗi bài học có cấu trúc 4 phần tương ứng với 4 hoạt động:
+ khởi động: Huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của các em về những vấn đề có liên quan đến chủ đề bài học.
+ Khám phá: Tìm hiểu, khám phá nội dung kiến thức theo chủ đề bài học.
+ Thực hành: Sử dụng những kiến thức và tiếp ở phần khám phá những kiến thức các em đã có để xử lí, giải quyết những nhiệm vụ, tình huống giao thông cụ thể.
+ Vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã được học vào thực tiễn tham gia giao thông.
Ngoài ra mỗi bài học có phần tụ đánh giá, giúp các em tự đánh giá kiến thức, cần đạt được sau mỗi bài học các mức đánh giá (Tốt- Đạt- Cần cố gắng).
Với nội dung và hình thức phong phú. Được hình ảnh hoá một cách sinh động, gắn với thực tế, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, được biên soạn riêng cho từng lớp, mỗi lớp có nội dung chủ đề khác nhau. Như đổi mới nội dung phương pháp dạy học tích hợp theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, mỗi chủ đề đều được biên soạn theo một cấu trúc chung, thống nhất trong toàn cấp Tiểu học
Bộ sách “Giáo dục an toàn giao thông” tuy nhỏ bé nhưng sẽ là một tài liệu quý giá, sinh động giúp ích cho các em khi tham gia giao thông. Bộ sách hiện đang có tại thư viện nhà trường, rất mong các em đón đọc.